Holine: 0967441879
Không chỉ quốc tế mà Việt Nam cũng đã mở ra những chiến dịch, dự án để gửi thêm năng lượng yêu thương cho nơi mình đang sống. Mấy hôm nước mình không khỏe cũng là lúc những thông điệp động viên mảnh đất này được gửi đi nhiều nhất, từ người con nơi đây đến người bạn nước ngoài ghé thăm rồi đem lòng yêu mến. Dưới con mắt sáng tạo cùng trái tim chân thành, họ đã gửi trao tấm lòng theo cách rất Việt.
Giữa những ngày thành phố “tạm cho nhau khoảng cách” theo Chỉ thị 16, Zing news đã mở ra chuyên mục Saigon Talk để chia sẻ tâm tư của những con người đang sống ở mảnh đất này. Đó có thể là câu chuyện về tiếng rao đêm quen thuộc của một tấm lòng thương Sài Gòn thiệt bự khi ngồi bên cửa sổ hay kỷ niệm của một anh Tây được giúp đỡ lúc bị hư xe và trải nghiệm “văn hóa nhậu” đáng nhớ.
Đây cũng là một hành động dễ thương từ những người con Sài Thành, các mảnh đời được Sài Gòn bao bọc bấy lâu. Sài Gòn đang hơi ốm nhưng rồi sẽ khỏe nhanh thôi. Nếu là một người con đang sinh sống ở đây và luôn được Sài Gòn ôm vào lòng thì đã đến lúc ta bảo vệ và chăm sóc lại Sài Gòn rồi. Bạn sẽ gửi bức thư thế nào cho Sài Gòn?
Bằng những thước phim và bức ảnh nhuộm màu man mác buồn nhưng lại toát lên ánh mắt hy vọng cùng niềm tin mạnh mẽ, rằng Sài Gòn rồi sẽ ổn. Được thực hiện ở 85mm Việt Nam, #bestrongSAIGON đã gợi lại dáng vẻ nhộn nhịp trước kia và hình ảnh vắng hơn của thành phố lúc bấy giờ. Tuy vậy, hình ảnh của những con người nơi đây vẫn xuất hiện, kiên cường và thật đẹp.
Tập trung khai thác hình ảnh con người bình dị nhất, những người đáng lo và đáng yêu nhất lúc này. Đó là cô bán hàng rong, vé số, chú xe ôm hay những người lao động tự do khác. Họ là một trong những người ta gặp nhiều nhất khi thành phố nhộn nhịp và cũng là một trong những ai cần ta giúp nhất lúc giãn cách, tách xa. Họ mạnh mẽ để Sài Gòn mạnh mẽ và thành phố khỏe lại để họ được mỉm cười.
Đây cũng là cách để giúp những điều ta cần quan tâm được nhìn thấy và điều phi thường cũng có thể được lan tỏa từ những điều bình dị.
Vào một ngày giữa tháng 7, lời tâm tình của một tâm hồn dành trọn 15 năm ở Sài Gòn – Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến đã phát lên tại PHỐ RADIO. Mở đầu với đoạn nhạc quá đỗi quen thuộc với hình ảnh của một Sài Gòn xưa cùng giọng đọc đầy tâm tình của Trần Ngọc San, bức thư như đại diện cho tâm tư của hơn 9 triệu con người đang sống tại mảnh đất tình cảm này.
Chỉ vỏn vẹn trong hơn 7 phút, một Sài Gòn đa màu, đa sắc đã hiện ra thật rõ mà có lẽ chỉ ai đã sống ở đây mới hiểu được. Cái vẻ hào nhoáng, xa hoa đặt cùng khung ảnh với thước phim bình dị, thanh âm ồn ào, nhốn nháo lại được tiếp nối bởi khoảng lặng yên an, những mảnh đối lập mà chỉ Sài Gòn mới có. Bên cạnh kỷ niệm vụn vặt lấp đầy tâm trí của người con Sài Thành, tâm trạng khi thấy Sài Gòn đang ốm cùng lời nhắn rằng nơi đây sẽ hồi sinh trở lại cũng chạm tới mỗi người đọc qua từng con chữ.
Cùng niềm tin rằng Sài Gòn sẽ ổn thôi, những hình ảnh rất đẹp ngoài kia lúc này đã được vẽ lại chân thực và đáng yêu. Nhìn thấy, dừng lại vài giây để xem, để cảm rồi lại thấy có chút gì đó dấy lên trong tim, thương lắm và tự hào lắm. Đó có lẽ là những cảm xúc mỗi chúng ta đều cảm nhận được, nhất là vào thời điểm đặc biệt này.
Phiên chợ 0 đồng dành tặng người lạ mà ta xem là người thương, “thiên thần áo trắng” ngoài tiền tuyến cùng lời nhắn nghẹn ngào cho bé con ngoan ở nhà chờ mẹ hay bàn tay trao gửi từng món quà đến bóng hình đang ngồi bên vỉa hè, những hình ảnh thật đẹp. Dễ thương đó nhưng sao lại dâng trào thế này, cảm xúc chạm đến tim chúng ta rồi, “Sài Gòn tôi đẹp lắm.”
Đặc biệt, Silart Studio đang có những dự định tiếp theo cho bộ tranh này để đóng góp cho đợt chống dịch này.
Ca khúc mộc mạc của thầy giáo Nguyễn Thái Dương có lẽ cũng chính là tâm tư của biết bao người con Sài Gòn sinh ra và lớn lên ở đây. Hơn cả một nơi ở, Sài Gòn với họ là ngôi nhà chở che và lưu giữ biết bao kỷ niệm và cảm xúc. Họ chứng kiến biết bao sự đổi thay của thành phố và mảnh đất này cũng lưu dấu từng cột mốc trong cuộc đời họ, dù là nhỏ nhất.
“Sài Gòn tôi đã vết thương rã rời. Phố to, phố nhỏ đang hụt hời” – lời bài hát tựa như kể về một người mình rất thương và người đó đang ốm rồi, xót xa và thương lắm nhưng rồi “Sài Gòn tôi sẽ náo nức như thường”, sẽ sớm khỏe lại thôi. Ca từ gần gũi cùng giai điệu nhẹ nhàng, bài hát mang lại cảm giác bình yên và sự lạc quan, điều rất cần cho cuộc sống lúc này.
Là mạng xã hội chiếm độ phủ sóng khá lớn ở Việt Nam hiện nay, TikTok cũng đã tham gia để lan tỏa những cảm xúc tích cực khi chúng ta “phải ở nhà” với các chiến dịch như #onhavanvui cùng Unicef hay #AnNgonNauGon cùng G Kitchen và Grab Mart và gần đây nhất là #AnXanhUongSach.
Nhằm giúp việc ở nhà trở nên thú vị hơn cũng như biến đây thành dịp sáng tạo cho mọi người, TikTok đã đẩy mạnh các hoạt động trên nền tảng của mình. Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng, các chiến dịch đã góp phần giúp mọi người thoát khỏi cảm giác khó chịu, tù túng khi ở nhà. Đặc biệt, đây cũng là dịp sự sáng tạo được phát huy để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời.