Holine: 0967441879
Tên gọi cho bộ sản phẩm được lấy cảm hứng từ truyền thuyết Taketori Monogatari xa xưa về nàng công chúa xinh đẹp trong ống tre. Mỗi sản phẩm trong KAGUYA là một phần chi tiết trong bức tranh tổng thể của câu chuyện. Bộ sản phẩm gồm 5 dụng cụ ăn uống đại diện cho 5 báu vật mà nàng Kaguya dùng để thách cưới 5 vị hoàng tử: chiếc bát của Đức Phật ở Ấn Độ, nhánh cây udonge châu báu từ núi Bồng Lai, chiếc áo lông chuột lửa huyền thoại ở Trung Quốc, viên đá ngũ sắc trên cổ con rồng Nhật vỏ ốc con chim nhạn sử dụng làm bùa sinh sản.
Ngôn ngữ thiết kế của Doanh Gia là luôn đặt sự cầu kỳ, tỉ mỉ vào trong một thứ có bề ngoài đơn giản. Cô bạn luôn tôn trọng vật liệu và những đặc tính vốn có, thoải mái để chính vật liệu tự thể hiện tiếng nói trong sản phẩm của nó mình dù kết quả của sự phát triển tự nhiên đó có lẽ sẽ khiến sản phẩm không quá hoản hảo từng chi tiết.
Quan điểm này khá tương đồng với những thiết kế đơn giản, tập trung vào bản chất của vấn đề, của vật liệu nhưng vẫn làm người ta cảm thấy đủ đầy của Nhật Bản. Doanh Gia đã áp dụng tư duy thiết kế này cho những sản phẩm gốm của mình nhưng điểm làm nên sự khác biệt cho KAGUYA chính là cách thức sử dụng màu sắc.
Màu sắc chủ đạo của KAGUYA là đỏ gạch và xanh ngọc với điểm nhấn nhẹ nhàng, tinh tế là màu be nhạt và gỗ tự nhiên. Việc chọn lựa màu sắc dựa trên truyền thuyết cũng như từ hình ảnh thực tế của núi Fuji. Màu trắng thể hiện tuyết bao phủ đỉnh núi Fuji nổi tiếng. Màu đỏ gạch như lửa âm ỷ bên trong, như tình cảm của Thiên Hoàng dành cho nàng Kaguya gửi gắm qua những lá thư đốt lên trời cao. Màu xanh ngọc tựa như màu của rừng tre nơi Kaguya xuất hiện lần đầu tiên.
Bộ gia vị là sản phẩm mang trên mình gần như trọn vẹn sắc màu của KAGUYA. Lấy cảm hứng từ hình tượng ngọn núi Fuji. Bộ gia vị được chia làm 2 cặp đối xứng nhau, với mỗi phần sẽ có thân là phần màu xanh của chân núi, nắp là phần màu đỏ của đỉnh núi. Đây chính là sản phẩm hao tâm tổn sức nhất vì phải xoay toàn bộ thành 1 khối tổng thể rỗng ruột. Sau một thời gian khi đất gốm vừa đủ cứng để giữ form (dáng) thì mới chia làm 4, ghép các mặt bị thiếu sau khi cắt vào rồi lại chia mỗi chiếc làm 2 thành thân và nắp. Cuối cùng là thêm thắt chỉnh sửa rất nhiều nữa để có được 8 chiếc xương gốm rời nhau hoàn chỉnh nhất để đưa vào lò nung. Khay đỡ bên dưới bộ gia vị đã phải thay đổi chất liệu dự định ban đầu là tre sang gỗ vì không thể tìm được nơi gia công nhỏ lẻ. Phần resin trong bên trên vừa như khói bốc lên từ đỉnh núi vừa là tay nắm để dễ dàng di chuyển bộ gia vị.
Trong quá trình thực hiện KAGUYA, Doanh Gia gặp tương đối nhiều khó khăn. Vì thời điểm bắt đầu thực hiện đồ án tốt nghiệp cũng là lúc thành phố giãn cách xã hội đợt đầu tiên, việc gặp và trao đổi với giảng viên cũng trở nên bất tiện hơn rất nhiều. Sau khi được duyệt phương án lại có khó khăn trong phương pháp làm gốm. Giải thích cho lý do phức tạp này là bởi KAGUYA được thiết kế với mục tiêu dễ thực hiện theo phương pháp công nghiệp (làm khuôn) nhưng đa số các xưởng gốm trong thành phố sẽ là phương pháp thủ công (nặn, xoay bằng tay). May mắn là Doanh Gia đã gặp những người thợ thủ công thực sự tâm huyết. Khoảng thời gian ở xưởng gốm theo dõi, phụ giúp mọi người thực hiện là khoảng thời gian thú vị nhất trong quá trình này.
Tuy quá trình thực hiện KAGUYA trên chất liệu gốm mang lại cho Doanh Gia khá nhiều thú vị nhưng bản thân vẫn muốn thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhưng vẫn sẽ không có quá nhiều thay đổi về về phong cách thiết kế đã được định hình ở hiện tại.
Thực hiện: Y.ink
This will close in 20 seconds