Holine: 0932834179

  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu
  • Nu huong thuong hieu

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐAN XEN CỦA THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU NĂM 2023

nu hoang thuong hieu

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, năm 2022, xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới với hơn 732 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Tuy nhiên bước sang năm 2023, thị trường xuất khẩu hàng Việt gặp thách thức do tình hình thị trường thế giới thu hẹp, đặc biệt là các biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu, vì vậy cần sớm có giải pháp thích ứng.

1. Xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp:

Nhìn lại hoạt động thương mại trong năm 2022, vượt qua khó khăn của tình hình kinh tế thế giới với việc thực thi hiệu quả các giải pháp, thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục và duy trì được mức tăng trưởng cao. Dự kiến cả năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 732,5 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm 2021.
Năm 2022, xuất khẩu sang thị trường các nước mới có quan hệ thương mại tự do theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có mức tăng trưởng trên 20%, thậm chí có một số thị trường trên 30%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung. Nhiều mặt hàng nông nghiệp có giá trị gia tăng cao như rau quả tươi, rau củ quả chế biến, gạo, thủy sản, đã khai thác tốt cơ hội tại các thị trường FTA mới. Trong đó, thị trường xuất khẩu tăng khoảng 10,6%, đạt khoảng 371,5 tỷ USD, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao (kế hoạch tăng 8%). Có 39 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (tăng 4 mặt hàng so với năm 2021), trong đó có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD (hơn 1 mặt hàng so với năm 2021).
Cơ cấu hàng hóa thị trường xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu xuất khẩu, chiếm hơn 86% tổng kim ngạch xuất khẩu. Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp với thặng dư 11,2 tỷ USD, góp phần tích cực vào cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.
Lý giải thành công nêu trên, kết quả tăng trưởng thị trường xuất khẩu năm 2022 là điểm sáng trong phát triển kinh tế đất nước, thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành trong thực thi đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt cơ hội phục hồi và khan hiếm hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu, khai thác hiệu quả các FTA. Bên cạnh đó còn có sự đóng góp tích cực từ việc đơn giản thủ tục hành chính, thuế, hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho việc thông quan nhanh hàng hóa, nỗ lực khơi thông dòng chảy thương mại với thị trường Trung Quốc…

2. Năm 2023, tiêu điểm là hoạt động phòng vệ thương mại:

Đề cập đến hoạt động xuất nhập khẩu năm 2023, có nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Để duy trì và gia tăng tốc độ thị trường xuất khẩu hàng Việt Nam là vô cùng thách thức. Xuất khẩu đã tăng từ mức 15 tỷ USD vào năm 2001 lên gần 50 tỷ USD năm 2007 và đạt gần 371,5 tỷ USD vào năm 2022 (tăng gần 25 lần).
Do năng lực thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng nhanh, nên hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại.
Tính đến hết tháng 11/2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã bị 22 quốc gia/vùng lãnh thổ điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với tổng cộng 225 vụ việc. Không chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như sản phẩm gỗ, cá tra, cá basa, tôm… mà các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ hơn như mật ong, gạch men… cũng đã bị điều tra phòng vệ thương mại.
———————————————————
CÔNG TY TNHH QUEEN BRAND
– Văn phòng 1: 387A Lê Văn Khương, P.Hiệp Thành, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
– Văn phòng 2: 27 Đường Số 8, KDC CityLand Park Hill, P.10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
– Điện thoại: 0932.834.179
– Email: ceo.queenbrand@gmail.com
– Website: https://nuhoangthuonghieu.vn/
#thị_trường_xuất_khẩu
#xuất_khẩu
#thị_trường
#Thiết_kế_logo
#Thiết_kế_profile
#thiết_kế_brochure
#thiết_kế_banner
#thiết_kế_catalogue
#thiết_kế_poster
#thiết_kế_name_card
#thiết_kế_lịch
#thiết_kế_standee
#thiết_kế_nhãn_mác
#Thiết_kế_bộ_nhận_diện_thương_hiệu
#Thiết_kế_web
#Dịch_vụ_bảo_hộ_thương_hiệu
#sáng_tác_slogan
#queen_brand

Có thể bạn quan tâm:

Thiết kế bởi Nữ Hoàng Thương Hiệu Queen Brand

nữ hoàng thương hiệu
nữ hoàng thương hiệu